Last Match
Friendly
1 : 4
สมุทรปราการ vs ม. เกษมบัณฑิต
15.30 น. Wednesday 08/1/2020
ศูนย์ฝึกฟุตบอล จ.สมุทรปราการ (หมู่บ้านมัณฑนา)
Next Match

Samutprakan FC on Instagram

ฟอร์มการเล่น 2019

คอลัมน์ฟ้าขาว: ชำแหละชำเลืองดูป้อมปราการ หลังอุ่นเครื่องไป 5 นัด

15/2/2011

เวลาจวนเจียนเข้าทุกที ศึกดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2011 ทุกทีมเดินหน้าเตรียมความพร้อมกันเต็มที่ โดยปีนี้มี "ราชันย์มังกร" ราชบุรีเอฟซีกับ "นักรบกรุงเก่า" อยุธยาเอฟซี 2 ทีมที่สื่อมวลชนยกให้เป็นทีมเต็งของฤดูกาลนี้ เพราะมีการเสริมไพร่พลนักเตะชั้นดีมากมาย ทีนี้เราจะมาลองชำแหละเพื่อชำเลืองมองดูซิว่า "ป้อมปราการ" สมุทรปราการเอฟซี อุ่นเครื่องไปหลายนัดแล้วมีความพร้อมแค่ไหนสำหรับฤดูกาลใหม่ที่จะถึงนี้

จริงๆ แล้วฤดูกาลนี้ "ป้อมปราการ" สมุทรปราการเอฟซี มีการขยับเขยื้อนที่น่าจับตามองไม่น้อยไปกว่าสโมสรอื่น แม้ผู้เล่นที่ได้มาใหม่จะยังไม่ถือว่าบิ๊กเนมมากนักแต่ทีมงานสต๊าฟโค้ชชุดใหม่ถือว่ามืออาชีพทีเดียว ดึง "ไทเกอร์" ภาคภูมิ เกียรติศรีชาติ มานั่งแท่นผู้จัดการทั่วไปดูแลทั้งการสร้างทีมฟุตบอลและพัฒนางานด้านแฟนคลับควบคู่กัน เฮดโค้ชใหญ่ใช้ชาวบราซิลเลี่ยน "โจเซ่ คาร์ลอส แฟร์เรร่า" ผ่านประสบการณ์มากมายทั้งในและนอกประเทศ พร้อมทีมงาน โค้ชประตู โค้ชฟิตเนส ครบครัน

แต่ทว่าสมุทรปราการเอฟซีก็เสียผู้เล่นตัวหลักที่เล่นให้กับทีมมานานไปหลายคน โดยเฉพาะแนวรับที่ถือเป็นจุดแข็งของสมุทรปราการเอฟซี ก็ย้ายตามเจ้านายเก่า "วันชัย แหยมสลำ" ไป "ปีศาจปู" สมุทรปราการยูไนเต็ดหลายคน อาทิเช่น "โอ๊ต" ชัยรัช ศรีสุขพร้อม, "โล้น" ชิษณุพงษ์ ทวาเรศ, "หนุ่ม" มงคล วรพรหม, เจ้า "แบงค์" สุรพล พรบริบูรณ์ ก็ไปคัสตอมส์, "ตอย" พงศกร จันทร์หอม ก็กลับทีมบ้านเกิดราชบุรีเอฟซี มากมายหลายคนที่ย้ายออกของตัวหลักและส่วนใหญ่เป็นนักเตะพื้นที่

จึงนับได้ว่าในยุคของกุนซือใหญ่ "โจเซ่ คาร์ลอส" คือยุคปฏิวัติทีมใหม่อย่างแท้จริง เพราะความสำเร็จของป้อมปราการ 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาคือผู้เล่นจาก ทีมเทศบาลนครสมุทรปราการ เด็กปั้นของ "ป๋าแหยม" วันชัย แหยมสลำ ได้เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้วจะมีหลงเหลืออยู่บ้างก็มีเซ็นเตอร์ฮาล์ฟรุ่นเดอะ "เป็ด" พงษ์สิริ ยะกัณฐะ ที่ก็อายุอานามโรยราลงไปมากและ ธีระพงษ์ ราชดุษฎี กองหน้าวินัยสูง

งานของ "โจเซ่" คือต้องจูนผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ทั้งหมดเข้ากับผู้เล่นเก่าๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ หาความลงตัวให้ทันก่อนเปิดฤดูกาล ซึ่งโชคดีที่ปีนี้ดิวิชั่น 2 เลื่อนเปิดฤดูกาลออกไป ทำให้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น นับถึงตอนนี้ก็ได้อุ่นเครื่องลองทีมกันมา 5 นัดแล้ว เริ่มเห็นแนวทางรูปแบบกันชัดขึ้นว่าออกไปในทิศทางไหน

2 นัดแรกพบ กำแพงเพชรเอฟซี และ อุบลไทเกอร์ ยังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากนัก เพราะ "โจเซ่" ปล่อยให้ลูกทีมเล่นตามธรรมชาติไม่ได้กำหนดรูปแบบการเล่น "โจเซ่" ต้องการดูผู้เล่นแต่ละคนว่าเป็นยังไง ใครควรเล่นตรงไหน และจะเล่นแผนไหนให้เหมาะสมกับผู้เล่นที่มีอยู่

มานัด 3 อุ่นเครื่องพบ ไทยฮอนด้า ความชัดเจนของรูปแบบการเล่นเริ่มชัดขึ้น แม้จะพ่ายไปแต่ "โจเซ่" ก็กล่าวพอใจกับระบบทีมที่ค่อยๆ พัฒนาเข้าสู่แนวทาง การเล่นที่ "โจเซ่" ใช้จะมีสลับกัน 2 แผนหลักๆ ที่ทดลองให้เล่น คือ 4-2-3-1 และ 4-4-2 โดย "โจเซ่" ให้ข้อมูลว่าต้องการสร้างให้ทีมเล่นได้หลายระบบ ในเวลาแข่งขัน จะได้ปรับเปลี่ยนแก้เกมได้ตามสถานการณ์

ผู้เล่นบางคนก็ปรับเปลี่ยนให้สามรถเล่นได้มากกว่า 1 ตำแหน่ง "แพตตี้" ภาณุพงศ์ จันทร์แพง และ "อามัวห์" ไอแซค อามัวห์ พร้อมขยับเป็นกองหน้าและถ่างเป็นปีก ซ้าย-ขวา ได้ตามสถานการณ์ หรือจะ "เจษ" เจษฎา ศรีจันทร์ ก็พร้อมเป็นกลางรุกและเป็นปีกได้ตามสถานการณ์ นี่คือความหลากหลายของเกมที่ "โจเซ่" เคยสัมภาษณ์ให้ไว้

แต่หน้าเป้าและพักบอลเก็บบอลปีนี้มี 2 คนขาประจำ "มัส" ชมนันท์ สุขเกษม, "เชอรีฟ" อุสมาน เชอรีฟ ตำแหน่งที่เรียกร้องกันมานานคือปีกธรรมชาติ 2 ข้าง ซ้าย-ขวา ไว้คอยป่วนทะลุทะลวง ปีนี้ก็ได้มา "หยอย" อัครินทร์ อินทรกุล ปีกซ้ายจาก "นครศรีธรรมราชเอฟซี" มีความไวและสไตล์ลากเลื้อยทะลุทะลวง แต่ยังขาดการเล่นเป็นทีมเวิร์คกับเพื่อนอยู่ "มด" สุทิน เอี่ยมสอาด จากกรมศุลฯ ตัวนี้น่าจับตามองมาก มีความคล่องตัวสูงเล่นได้ทั้งปีก ซ้าย-ขวา กลางรุก และหน้าต่ำ นัดอุ่นเครื่องล่าสุดที่ชนะ "โกลเบล็กซ์" โชว์ทักษะลากทะลุหลบแนวรับโกลเบล็กซ์ไป 3-4 คน หลุดเดี่ยวๆ เข้าไปซัดกับผู้รักษาประตู แต่จุดที่มดยังขาดอยู่คือความเฉียบคมในการจบสกอร์

ทั้ง "มด" และ "หยอย" เป็นผู้เล่นที่อายุยังน้อยอยู่ซึ่ง "โจเซ่" มั่นใจว่าจะพัฒนาได้อีกมาก ก็ต้องติดตามกันต่อไป จากหลายแมตช์ที่อุ่นเครื่องมาจุดนึงที่เห็นได้ชัดขึ้น การตัดเกม เข้าบอล ปะทะ ดุดันและหนักหน่วงขึ้นมาก เพราะมีผู้เล่นกลางรับตัวใหม่เข้ามาเหล่านี้ เข้าบอล ไล่บอล ถึงพริกถึงขิง ดูสนุกมันดี "เอก" วัชระ แป้นชู ผู้เล่นใหม่จากแดนใต้คนนี้ผ่านสายตาหลายต่อหลายท่านแล้ว "ดุ" จริงสมตำแหน่งที่เขาเล่นมิดฟิลด์ตัวรับ แต่หลายจังหวะก็ยังเข้าบอลหนักแบบไม่จำเป็น เวลาแข่งจริง จะเสียรูปเกมส์โดน เหลือง-แดง โดยไม่จำเป็นได้

"ฮัน ยุนซู" ผู้เล่นชาวเกาหลีใต้ ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับเช่นกัน คนนี้จะเป็นคีย์แมนสำคัญที่จะพา สมุทรปราการเอฟซี ก้าวสู่ความสำเร็จในปีนี้ ฟิตขยัน ตัดเกมดี เล่นบอลง่าย ยิงไกลได้ เปลี่ยนบอลจากรับเป็นรุกได้อย่างแม่นยำ ที่เห็นเข้าขากันสุดถ้ายืนคู่กลางด้วยกันกับยุนซูก็น่าจะเป็น "ตอง" อภิชน เมืองฮาม ที่ปีนี้ "ตอง" เปลี่ยนคาแรกเตอร์มาบู๊ดุดันมากขึ้น น่าจับตามองทีเดียวชุดผู้เล่นมิดฟิลด์ปีนี้

แต่แผงหลังนี่สิหน้าใหม่เกือบทั้งแผง ถึงแม้ว่านัดอุ่นเครื่องนัดล่าสุดจะชนะท่วมท้นมาและไม่เสียประตูด้วยแต่โกลเบล็กซ์เอฟซี ก็ยังไม่ใช่ทีมที่แข็งพอจะมาวัดไรได้มากมาย ในส่วนของด่านสุดท้ายผู้รักษาประตู ก็เข้มข้นในการช่วงชิงตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งที่ตอนนี้มีครบ 3 คนแล้ว จากการมาเพิ่มของผู้รักษาประตูเลือดบราซิลนาม "กาโย่" ซึ่งถ้าไม่มีไรผิดพลาดก็น่าจะจรดปากกาเซ็นสัญญาในเร็ววันนี้

แม้จากการอุ่นเครื่องในแต่ละนัดจะดูดีมีพัฒนาการขึ้น แต่ยังสรุปไม่ได้ว่า สมุทรปราการเอฟซี ฤดูกาล 2011 ตอนนี้เจ๋งแค่ไหน เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้อุ่นเครื่องอย่างเป็นทางการ การอุ่นกันแบบ 3 ควอร์เตอร์ที่ผ่านมา ยังเหมือนเป็นการทดลองทีมทดลองนักเตะ ซึ่งเวลาที่เหลือก่อนเปิด ฤดูกาล "ไทเกอร์" ผู้จัดการทั่วไป กำลังเตรียมแมตช์อุ่นเครื่องทางการแข่งกัน 90 นาที เพื่อให้ผู้เล่นได้พีคสุดขีดทันก่อนเปิดฤดูกาลใหม่

ให้ได้อุ่นเครื่องเน้นๆ 90 นาที กับทีมแข็งๆ ซักนัดสองนัด แล้วค่อยมาดูกันใหม่ว่า สมุทรปราการเอฟซี 2011 จะพร้อมแค่ไหน ที่จะต้านทานกับทุกทีม โดยแบกศักดิ์ศรีตัวแทนภาค 2 ปีซ้อน รับรองว่าทุกทีม เพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่าแน่เมื่อมาเจอ "ป้อมปราการ" สมุทรปราการเอฟซี.

Official Sponsors

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ 26/1 ถ.เทศบาล 12 ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0115556013411

Samutprakan Football Club 26/1, Thetsaban 12 Rd, Paknam, Mueang Samutprakan, Samutprakan 10270 Thailand
Tel/Fax 02 702 9840 / 086 0610 666, 086 366 9191, 086 520 6602, 081 5566 111

Email admin@samutprakanfc.com GPS 13.59717, 100.60145

กลับสู่ด้านบนBack to the TopTerms of Service & Privacy PolicyColophon