Last Match
Friendly
1 : 4
สมุทรปราการ vs ม. เกษมบัณฑิต
15.30 น. Wednesday 08/1/2020
ศูนย์ฝึกฟุตบอล จ.สมุทรปราการ (หมู่บ้านมัณฑนา)
Next Match

Samutprakan FC on Instagram

ฟอร์มการเล่น 2019

สกู๊ปพิเศษ: สนทนากับ "โจเซ่" กุนซือใหญ่คนล่าสุดของ สมุทรปราการเอฟซี

3/2/2011

ตั้งตารอกันอยู่นานว่าเมื่อไหรจะเคลื่อนไหวซักที ในที่สุดก็ได้คึกคักกัน เมื่อกุนซือฤดูกาลนี้ของ "ป้อมปราการ" สมุทรปราการเอฟซีเป็นชาวบราซิล นาม "โจเซ่ คาร์ลอส แฟร์เรร่า ดา ซิลวา" แฟนบอลมากมายเกิดคำถามปนความดีใจ "สมุทรปราการเอฟซี" ไปคว้าตัวกุนซือผู้นี้มาได้อย่างไร

แต่ที่แน่การขยับตัวกระเพื่อมใหญ่นี้น่าจับตามองไม่น้อย เพราะดูเหมือนจะเป็นสโมสรเดียวในดิวิชั่น 2 ที่เลือกใช้โค้ชชาวต่างชาติ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักบุรุษที่ต้องแบกรับความคาดหวังว่าต้องไปดิวิชั่น 1 สถานเดียว "โจเซ่" โจเซ่ คาร์ลอส แฟร์เรร่า ดา ซิลวา

โจเซ่คุณอยู่เมืองไทยมากี่ปีแล้ว

"มีนาคมนี้ก็จะครบ 2 ปี ที่ผ่านมา ผมได้ผ่านการร่วมงานกับ บีจี, จุฬาฯ และ คัสตอมส์"

เมืองที่คุณเติบโตมาอยู่ ณ จุดไหนของบราซิลและ ที่นั่นเป็นอย่างไร

"บ้านเกิดของผมอยู่ที่ กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เป็นเมืองที่มีชายหาดและทะเล มีนักท่องเที่ยว จากทุกสารทิศทั่วโลกไปเที่ยวกันมากมาย ผู้คนมากมายบอกว่าริโอ เด จาเนโรเป็นเมืองที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง แต่ผมก็เฉยๆ นะ"

ทราบมาว่าคุณเคยโลดแล่นค้าแข้งอาชีพอยู่ เป็นอย่างไรบ้างช่วงเวลานั้น

"ผมเคยค้าแข้งอยู่กับฟลาเมงโก้ (Clube de Regatas do Flamengo) 2 ปี กับ โบตาโฟโก้ (Botafogo de Futebol e Regatas) 6 ปี กับปอร์โต้ (Futebol Clube do Porto) อีก 3 ปี เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ"

นักฟุตบอลในดวงใจของคุณหละ

"ซิโก้ เขาเคยคว้าแชมป์โลก 3 สมัยกับบราซิล ผมชื่นชอบซิโก้ไม่ใช่แค่เล่นฟุตบอลเก่ง แต่ซิโก้ยังเป็นคนที่ประพฤติปฏิบัติตัวได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในและนอกสนาม ผมกับซิโก้เป็นเพื่อนกัน ตอนซิโก้มาเป็นโค้ชให้ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ร่วมกันเปิดคลินิคสอนฟุตบอลที่นั่นเป็นเวลา 1 เดือน"

แล้วผู้จัดการทีมหละคุณชื่นชอบใคร

"วันเดอร์เลย์ ลุกเซมบูร์โก้ (Vanderlei Luxemburgo) ที่เคยคุมทีมเรอัล มาดริดประมาณ 4–5 ปีที่แล้ว ผมว่าเขาเป็ผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในโลกเลยนะ"

โจเซ่ คุณเป็นแฟนบอลตัวยงของทีมไหน

"ฟลาเมงโก้ แฟนบอลของฟลาเมงโก้เชียร์ด้วยความฮึกเหิมตลอดเวลาไม่ว่าทีมจะนำหรือตามอยู่ ผมเคยเล่นให้กับฟลาเมงโก้ และ เคยเผชิญหน้ากับฟลาเมงโก้ ทุกครั้งก็ยังรู้สึกขนลุกถึงพลังแฟนบอลฟลาเมงโก้"

นอกเหนือจากฟุตบอลยังกีฬาอื่นอีกไหมที่คุณชื่นชอบ

"พ่อผมเป็นนักกีฬาศิลปะการต่อสู้ทั่วโลก ผมจึงได้ฝึกฝนศิลปะการต่อสู้หลายแขนง มาแต่เด็กทั้ง คาราเต้ ยูโด วูซู ตอนนี้ก็สนใจมวยไทยอยู่ แต่ที่ชอบจริงๆ นอกจากฟุตบอลคือ เทนนิส"

"แฟนบอลสมุทรปราการมีสไตล์เหมือนแฟนบอลฟลาเมงโก้ ที่เชียร์ด้วยความดุดัน เร่าร้อนตลอดทั้งเกม นี่เป็นอีก 1 เหตุผลที่ผมเลือกมาที่นี่ ผมชอบบรรยากาศน่าขนลุกแบบนั้น"

ได้ยินมาว่าคุณเคยทำงานอยู่ที่ อินเตอร์มิลาน ซึ่งเป็นสโมสรที่ใหญ่ แห่งหนึ่งของโลก มันเป็นอย่างไรช่วงเวลานั้น

"ตอนนั้นโรนัลโด้ได้รับบาดเจ็บหนัก ผมกับเพื่อนอีกคนนึงถูกเรียกตัวไปจากบราซิล เพื่อนอีกคนดูแลด้านกายภาพบำบัดช่วงเช้า ส่วนผมทำหน้าที่ฟื้นฟู พละกำลัง และเรียกความฟิตช่วงบ่าย"

ลือกันว่าคุณเป็นโค้ชที่ดุมาก ประเด็นนี้คุณมีความคิดเห็นอย่างไร

"เวลาซ้อมผมจะเคร่งครัดกฎ ระเบียบ วินัย ต่อทุกคนเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นซุปเปอร์สตาร์ของทีมหรือตัวสำรอง ไม่ลำเอียง ปฏิบัติอย่างยุติธรรม การเลือกปฏิบัติจะนำมาซึ่งความแตกแยกในหมู่คณะ"

ทำไมถึงเลือกมาสมุทรปราการเอฟซี ในไทยคุณก็มีดีกรีมาแล้วกับหลายทีมดัง

"ฟุตบอลอาชีพในเมืองไทยมีฝีเท้าไม่แตกต่างกันมาก ผู้เล่นดิวิชั่น 2 หลายคนฝีเท้าระดับไทยพรีเมียร์ด้วยซ้ำ ผมสนใจทำทีมในดิวิชั่น 2 เพราะผมต้องการมีประสบการณ์ครบถ้วนในทุกดิวิชั่นของไทย"

คุณได้เจอสาวกแฟนคลับของสมุทรปราการเอฟซีมาบ้างแล้ว ในงานเลี้ยงเป็นอย่างไรบ้างหละ

"ผมรู้ว่าแฟนบอลสมุทรปราการเอฟซีเป็นแฟนบอลที่ผูกพันธ์กับทีมจริงๆ อันที่จริงผมเคยสัมผัสแฟนบอลสมุทรปราการเอฟซีมาก่อนหน้านี้แล้ว ตอนนั้นผมคุมทีมกรมศุลฯ อยู่ และสมุทรปราการเอฟซีมาแข่งที่กรมศุล ผมเห็นว่ามีสไตล์เหมือนแฟนบอลฟลาเมงโก้ที่เชียร์ด้วยความดุดัน เร่าร้อนตลอดทั้งเกม นี่ก็เป็นอีก 1 เหตุผลที่ผมเลือกมาที่นี่ ผมชอบบรรยากาศแบบนั้น และผมตั้งตารอที่จะได้สัมผัสบรรยากาศแฟนบอลสมุทรปราการเอฟซี"

ขอบคุณครับโจเซ่ กับการสนทนาวันนี้ เรื่องราวของคุณน่าทึ่งมาก

"ไม่เป็นไรครับยินดีเสมอ ฝากถึงแฟนคลับว่าไม่ต้องห่วงนะครับผู้เล่น และทีมงานผู้ฝึกสอนพร้อมทำทุกอย่างเพื่อพาทีมประสบความสำเร็จ ที่ต้องการคือกำลังใจจากแฟนบอลทุกท่าน ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญ ที่จะพาให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ครับ"

Official Sponsors

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ 26/1 ถ.เทศบาล 12 ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0115556013411

Samutprakan Football Club 26/1, Thetsaban 12 Rd, Paknam, Mueang Samutprakan, Samutprakan 10270 Thailand
Tel/Fax 02 702 9840 / 086 0610 666, 086 366 9191, 086 520 6602, 081 5566 111

Email admin@samutprakanfc.com GPS 13.59717, 100.60145

กลับสู่ด้านบนBack to the TopTerms of Service & Privacy PolicyColophon